Giọng nói của bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Bước đột phá mới nhất, các bác sĩ đã sử dụng đoạn ghi âm ngắn của bài phát biểu để đánh giá xem mọi người có nguy cơ bị đau tim do động mạch...

Bước đột phá mới nhất, các bác sĩ đã sử dụng đoạn ghi âm ngắn của bài phát biểu để đánh giá xem mọi người có nguy cơ bị đau tim do động mạch bị tắc nghẽn hay không.

Các bác sĩ tim mạch tại trung tâm Mayo Clonic ở Hoa Kỳ đã phát biểu tại hội nghị Đại học Tim mạch Hoa Kỳ vào tháng trước về cách nghiên cứu của họ trên 100 bệnh nhân cho thấy một chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán chính xác bệnh động mạch vành – một dạng mảng bám tích tụ trong động mạch tim – bằng cách phân tích ba đoạn phim 30 giây về giọng nói của bệnh nhân.

Giong noi cua ban tiet lo dieu gi ve suc khoe?

Các bác sĩ đã sử dụng đoạn ghi âm ngắn của bài phát biểu để đánh giá xem mọi người có nguy cơ bị đau tim do động mạch bị tắc nghẽn hay không.

Máy tính đã được lấy 10.000 mẫu giọng nói của những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành. Từ đó, nó học được cách phát hiện các vấn đề từ 80 đặc điểm kể chuyện của giọng nói của bệnh nhân, chẳng hạn như những thay đổi về tần số, cao độ, âm lượng và cách phát âm rất tinh vi mà tai người không thể nghe thấy.

108 bệnh nhân trong nghiên cứu, tất cả đều phải trải qua chụp mạch vành (chụp X-quang đánh giá tình trạng của các động mạch tim), được yêu cầu ghi lại các mẫu của chính họ khi đọc một văn bản chuẩn bị.

Những người được thuật toán máy tính cho điểm là ‘nguy cơ cao’ đối với bệnh tim cũng có hình ảnh chụp mạch cho thấy họ có nguy cơ bị các vấn đề về tim cao hơn gấp đôi so với những người được cho là ‘nguy cơ thấp’.

Trong hai năm tiếp theo, gần 60% bệnh nhân có nguy cơ cao nhập viện vì đau ngực hoặc đau tim, so với 30% ở những người có nguy cơ thấp.

Các nhà khoa học không rõ lý do tại sao một số đặc điểm giọng nói có thể chỉ ra bệnh tim. Một giả thuyết cho rằng nó liên quan đến hệ thống thần kinh tự chủ – bộ phận kiểm soát các quá trình cơ thể mà chúng ta không nghĩ đến, bao gồm nhịp tim và giọng nói.

Giong noi cua ban tiet lo dieu gi ve suc khoe?

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng, phân tích giọng nói là một đặc điểm tiến hóa để giúp chúng ta chọn được một người bạn đời phù hợp.

Vì cùng một hệ thống kiểm soát cả hai chức năng này, có thể các vấn đề về tim bằng cách nào đó gửi đi những gợn sóng âm thanh tinh tế qua lời nói của chúng ta.

Một hệ thống tương tự đang được thử nghiệm ở Hà Lan để phát hiện các dấu hiệu sớm của chứng sa sút trí tuệ. Dự án tại Trung tâm Alzheimer Amsterdam đang yêu cầu những người lớn tuổi ghi lại giọng nói của họ trên điện thoại thông minh và gửi chúng đến để phân tích bằng một thuật toán máy tính.

Thuật toán nhận ra những thay đổi tinh tế về cao độ, độ rõ ràng và thói quen ngôn ngữ, chẳng hạn như chỉ sử dụng các động từ đơn giản và phát âm sai nhỏ, đây có thể là một số dấu hiệu ban đầu của chứng sa sút trí tuệ.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu ở Ý đang sử dụng các thuật toán giọng nói để phát hiện bệnh Parkinson – vốn đã được biết đến là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn vận động giảm vận động, khiến giọng nói trở nên nhẹ nhàng, đều đều và thiếu kết nối.

Vào tháng 2, các nhà khoa học ở Rome đã báo cáo trên tạp chí Frontiers in Neurology về cách nghiên cứu của họ trên 200 người lớn tuổi cho thấy thuật toán máy tính có thể phát hiện bệnh ngay cả ở những người chưa xuất hiện triệu chứng.

John Rubin, một nhà tư vấn phẫu thuật tai mũi họng và trưởng đơn vị điều trị rối loạn giọng nói tại Bệnh viện Đại học London NHS Foundation Trust, cho biết nghiên cứu về giọng nói có tiềm năng rất lớn.

Một nghiên cứu năm 2016 tại Đại học Nottingham Trent cho thấy hầu hết mọi người có thể giải mã manh mối về sức khỏe, chiều cao và tuổi tác của người khác – tất cả đều từ việc lắng nghe giọng nói của họ. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng, phân tích giọng nói là một đặc điểm tiến hóa để giúp chúng ta chọn được một người bạn đời phù hợp.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Mẹovặtlàmđẹp365.vn,117,
ltr
item
Mẹovặtlàmđẹp365.vn: Giọng nói của bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Giọng nói của bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?
https://uploads-ssl.webflow.com/5df906fcc6c30ab271a6ae1d/62625d541abe2af894371c9b_giong-noi-cua-ban-tiet-lo-dieu-gi-ve-suc-khoe_20915451.jpeg
Mẹovặtlàmđẹp365.vn
https://www.xn--movtlmp365-l4a30dj791azai.vn/2022/04/giong-noi-cua-ban-tiet-lo-ieu-gi-ve-suc.html
https://www.xn--movtlmp365-l4a30dj791azai.vn/
https://www.xn--movtlmp365-l4a30dj791azai.vn/
https://www.xn--movtlmp365-l4a30dj791azai.vn/2022/04/giong-noi-cua-ban-tiet-lo-ieu-gi-ve-suc.html
true
3942891610577962335
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy